Chuyển đến nội dung chính

Kéo về công ty những cá nhân siêu việt, làm cách nào

Nội dung nổi bật:

4 nguyên tắc tuyển dụng của Asana:

  • Hiểu rõ từng cá nhân: mời ứng viên đi ăn tối, đi uống sau giờ làm, hay tham gia các sự kiện của công ty
  • Quảng bá giá trị công ty: đăng bài viết về các giá trị của công ty để ứng viên hiểu rõ mình có thể trông đợi gì ở Asana.
  • Chưa tuyển được thì làm quen đã: gửi thư mời nhân tài hàng đầu tới dự các sự kiện của công ty, có thể vài năm liền họ không đến cũng chẳng buồn hồi đáp cũng chẳng sao.
  • Những người giỏi luôn muốn làm việc với những kẻ ngang tài.

Qua nhiều năm “học nữa, học mãi” trong cái thế “bơi hay chết chìm”, chúng tôi đã tạo lập được bốn nguyên tắc để tập hợp một đội ngũ tầm cỡ thế giới. Ở Asana, chúng tôi có một cách làm hơi khác một chút: thay vì tuyển dụng càng nhanh càng tốt, chúng tôi cẩn thận tìm kiếm nhóm thiểu số thuộc thành phần tinh anh nhất trong lĩnh vực của họ, hoặc những đối tượng mà chúng tôi tin rằng có tiềm năng trở nên xuất sắc.

Dĩ nhiên, những cá nhân này lúc nào cũng cực “hot”. Dưới đây là cách chúng tôi khiến họ bỏ qua mọi cơ hội khác và vui vẻ gia nhập Asana.

Hiểu rõ từng cá nhân

Bất kì một người mới nào cũng sẽ ảnh hưởng đến tổ chức của chúng tôi về nhiều mặt, chứ không chỉ giới hạn ở những kỹ năng đặc biệt mà họ có. Với Asana, yếu tố văn hóa rất quan trọng. Do đó, chúng tôi đã làm nhiều cách để hiểu được ứng viên.

Chúng tôi mời họ ăn tối, đi uống sau giờ làm, hoặc tham gia các sự kiện của công ty. Nhờ kinh nghiệm quan sát và xã giao lâu năm nên chúng tôi có thể biết thêm nhiều điều về các ứng viên. Chúng tôi quan sát xem họ có phù hợp với Asana về văn hóa, tính cách cũng như cách ứng xử trong nhiều tình huống khác nhau hay không. Bản thân họ cũng sẽ hiểu được Asana thực sự là gì, từ cái ngớ ngẩn đến cái nghiêm cẩn, từ những lúc trịch thượng, đến những khoảnh khắc mong manh.

Ngay cả trong những buổi phỏng vấn chính thức, câu hỏi đầu tiên mà tôi đặt ra cho mỗi ứng viên luôn là: “ Đam mê của anh/chị là gì? Điều gì khiến anh/chị thức dậy vào mỗi sáng? Tại sao anh/chị lại lựa chọn ( thiết kế/lập trình/vv..) trong hàng ngàn thứ anh/chị có thể làm giữa cuộc đời hữu hạn trân quý này?”

Quảng bá giá trị công ty

Để trở thành tiên phong trong những xu hướng lớn, cần phải xây dựng một đội ngũ có khả năng thấu hiểu và đại diện cho những giá trị mà bạn sở hữu. Giá trị ở đây, không chỉ là những mỹ từ, mà chính là kim chỉ nam hiện hành mà nhân viên của bạn tuân theo hàng ngày mỗi khi đưa ra quyết định, khi xây dựng sản phẩm, và cả khi sáng tạo thương hiệu.

Chúng tôi mạnh dạn công bố những giá trị của mình khắp mọi nơi (được liệt kê ngay trên trang chủ của công ty). Chúng tôi cho đăng các bài viết và mở bình luận về chúng, ví như: Chúng tôi đã áp dụng tinh thần “Nghệ nhân thực dụng” (Pragmatic Craftmanship) vào phát triển sản phẩm như thế nào? Áp dụng“Cân bằng” trong quản lý ra sao?, “Chánh niệm” (Mindfulness) nào giúp khởi nghiệp một công ty?

Kết quả là, những người đồng cảm với các giá trị của chúng tôi, sẽ tự động tìm đến, và những kẻ cơ bản không mấy hứng thú với công việc cũng tự động bị sàng lọc.

Chưa thuê được thì làm quen đã

Xây dựng một đội ngũ hoàn hảo, vừa là một cuộc đua đường trường, lại vừa là một cuộc đua nước rút. Những công ty thành công nhất, không chỉ chạy hết tốc lực để lấp đầy những vị trí để ngỏ, mà còn phải tạo dựng quan hệ với những người có thể phù hợp trong tương lai.

Tại Asana, chúng tôi muốn tiếp xúc và muốn tìm hiểu những con người tuyệt vời, và tất cả thành viên trong công ty đều phải làm việc đó. Cụ thể là, Asanas vẫn đều đặn gửi giấy mời dùng bữa hay tham gia các sự kiện công ty tới bạn bè, ngay cả khi họ đã nhiều năm không thể tham dự, hoặc cũng có lẽ, sẽ chẳng bao giờ.

Chúng tôi dành 10% thời gian bên bàn làm việc để để xử lý các vấn đề liên quan đến tuyển dụng, phần nhiều trong số đó là: xây dựng các mối quan hệ. Tất nhiên, động lực chính của việc này không chỉ là chiêu mộ mà còn là chia sẻ các ý tưởng để giúp chúng tôi trở thành những nhà sáng tạo, những con người tốt đẹp hơn.

Người giỏi nhất muốn làm việc với người giỏi nhất

Cần rất nhiều quy tắc để giữ các tiêu chuẩn ở mức cao. Với mỗi vị trí trống, chúng tôi phải gặp hàng trăm nhân tài, trước khi tìm thấy ứng viên phù hợp - một tổng hợp độc đáo của khối óc hiếu kì, của chiều sâu kỹ thuật, tính chính trực, sự hài hòa cả về nhân cách lẫn văn hóa, lòng đam mê cho công việc hiện tại, cũng như chỉ số IQ chuẩn.

Chúng tôi phải tạo ra một môi trường nơi những con người này cảm thấy được tận dụng toàn bộ kỹ năng của mình, cho dù họ có ở giữ vị trí quản lý hay không. Những người giỏi nhất luôn muốn được thử thách và hỗ trợ bởi những kẻ ngang tài, ngang sức.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các nguyên tắc của COBIT 5

Nguyên tắc thứ 1: Đáp ứng nhu cầu các bên liên quan (Meeting stakeholder needs) Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng việc duy trì cân bằng giữa lợi ích, rủi ro và nguồn lực.  COBIT 5 cung cấp các quy trình cần thiết và các điều kiện cần thiết (enabler) nhằm hỗ trợ việc tạo ra các giá trị kinh doanh thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nên một doanh nghiệp có thể tùy biến COBIT 5 để phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp thông qua mục tiêu kinh doanh, biến đổi từ mục tiêu kinh doanh chung thành các mục tiêu chi tiết mà có thể quản lý được, có các đặc tả chi tiết và ánh xạ các mục tiêu đó vào các quy trình, các thực hành của mục tiêu CNTT. Các tầng mục tiêu (goals cascade) đạt được thông qua bốn bước: Bước 1: Định hướng của các bên liên quan ảnh hưởng đến nhu cầu của các bên liên quan. Bước 2: Nhu cầu của các bên liên quan tác động vào mục tiêu của doanh nghiệp.   Nhu cầu của các bên liên

Quản trị công nghệ thông tin

"Theo định nghĩa của OCED, quản trị doanh nghiệp (corporate governance) bao gồm các quy trình để định hướng, kiểm soát và lãnh đạo tổ chức. Quản trị doanh nghiệp bao gồm thẩm quyền, trách nhiệm, quản lý, lãnh đạo và kiểm soát trong tổ chức." Theo Principles of Corporate Governance,  OCED. "Quản trị công nghệ thông tin (IT Governance - ITG) là trách nhiệm của Ban Giám Đốc và các nhà quản lý. Quản trị công nghệ thông tin là một phần của quản trị doanh nghiệp và bao gồm cấu trúc lãnh đạo, cấu trúc tổ chức và các quy trình để đảm bảo công nghệ thông tin của tổ chức được duy trì và mở rộng theo các định hướng chiến lược và mục tiêu của tổ chức'' Theo Board Briefing on IT Governance, 2 nd  Edition,  IT Governance Institute Thông tin là một nguồn lực quan trọng của tất cả các doanh nghiệp và công nghệ giữ một vai trò cũng quan trọng từ khi thông tin được hình thành đến khi thông tin bị phá hủy.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn

MỤC 2.1: TẠO GIÁ TRỊ (CREATING VALUE)

Các dự án tồn tại trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như một cơ quan chính phủ, tổ chức hoặc thỏa thuận hợp đồng. Để ngắn gọn, tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ tổ chức (organization) khi đề cập đến các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các thỏa thuận hợp đồng, liên doanh và các thỏa thuận khác. Tổ chức tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Ví dụ về các cách mà các dự án tạo ra giá trị bao gồm, nhưng không giới hạn ở: Tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối; Tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội hoặc môi trường; Cải thiện hiệu quả, năng suất, hiệu quả hoặc khả năng đáp ứng; Thực hiện các thay đổi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tổ chức sang trạng thái mong muốn trong tương lai; và Duy trì các lợi ích được kích hoạt bởi các chương trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh trước đó. 2.1.1 CÁC THÀNH PHẦN CUNG CẤP GIÁ TRỊ (VALUE DELIVERY) Có nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như danh mục đầu tư, chương trình,