Chuyển đến nội dung chính

Bạn được "định giá" bao nhiêu?

Theo chị Hồng Tâm, Giám đốc công ty tuyển dụng Harvey Nash, nhiều doanh nghiệp lớn hiện trả lương theo mô hình 3Ps của Mercer như sau:
  • Trả lương theo vị trí (Pay for Position): Các công ty có thang lương rõ ràng cho từng vị trí. Vị trí càng cao, yêu cầu Năng lực, Trách nhiệm cũng như Khả năng tạo giá trị cho công ty càng lớn thì tất nhiên mức lương càng cao.
  • Trả lương theo con người (Pay for Person): Ở cùng một vị trí, các cá nhân khác nhau vẫn có thể có mức lương khác nhau vì công ty sẽ dựa vào Thái độ và Năng lực (Kỹ năng, Khả năng, Kinh nghiệm...) để quyết định tiềm năng tương lai tương ứng với mức lương của người đó.
  • Trả lương theo hiệu quả (Pay for Performance): Hiệu quả công việc sẽ được xác định theo KPIs mà công ty đề ra cho từng vị trí. Đây là yếu tố quan trọng quyết định mức thưởng và tăng lương cho bạn sau từng giai đoạn.
Tôi cũng rất thích câu nói của chị Tâm – Nếu bạn định giá bản thân quá cao so với thực tế, bạn sẽ bị cho là "tự cao", ngược lại là "tự ti". Chỉ khi hiểu đúng giá trị bản thân, bạn sẽ rất "tự tin".

Nếu cập nhật thường xuyên về thị trường nhân lực qua bạn bè hay các head-hunters chuyên nghiệp, không khó để bạn biết được mức lương tham khảo cho một vị trí.

Nhưng quan trọng hơn, bạn làm gì để luôn được “định giá” cao hơn? Tôi nghĩ Brian Tracy thật chí lý khi khuyên chúng ta “Cách tốt nhất để được tăng lương và thăng tiến trong sự nghiệp là cải thiện thái độ và nâng cao những giá trị mà bạn đóng góp cho công ty”.

Bạn có thể tham khảo thêm về cách thức gia tăng giá trị thị trường cho bản thân trong bài viết trước của tôi. Chúc bạn có thật nhiều niềm vui và thành công trong cuộc sống!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các nguyên tắc của COBIT 5

Nguyên tắc thứ 1: Đáp ứng nhu cầu các bên liên quan (Meeting stakeholder needs) Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng việc duy trì cân bằng giữa lợi ích, rủi ro và nguồn lực.  COBIT 5 cung cấp các quy trình cần thiết và các điều kiện cần thiết (enabler) nhằm hỗ trợ việc tạo ra các giá trị kinh doanh thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nên một doanh nghiệp có thể tùy biến COBIT 5 để phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp thông qua mục tiêu kinh doanh, biến đổi từ mục tiêu kinh doanh chung thành các mục tiêu chi tiết mà có thể quản lý được, có các đặc tả chi tiết và ánh xạ các mục tiêu đó vào các quy trình, các thực hành của mục tiêu CNTT. Các tầng mục tiêu (goals cascade) đạt được thông qua bốn bước: Bước 1: Định hướng của các bên liên quan ảnh hưởng đến nhu cầu của các bên liên quan. Bước 2: Nhu cầu của các bên liên quan tác động vào mục tiêu của doanh nghiệp.   Nhu cầu của các bên liên

Quản trị công nghệ thông tin

"Theo định nghĩa của OCED, quản trị doanh nghiệp (corporate governance) bao gồm các quy trình để định hướng, kiểm soát và lãnh đạo tổ chức. Quản trị doanh nghiệp bao gồm thẩm quyền, trách nhiệm, quản lý, lãnh đạo và kiểm soát trong tổ chức." Theo Principles of Corporate Governance,  OCED. "Quản trị công nghệ thông tin (IT Governance - ITG) là trách nhiệm của Ban Giám Đốc và các nhà quản lý. Quản trị công nghệ thông tin là một phần của quản trị doanh nghiệp và bao gồm cấu trúc lãnh đạo, cấu trúc tổ chức và các quy trình để đảm bảo công nghệ thông tin của tổ chức được duy trì và mở rộng theo các định hướng chiến lược và mục tiêu của tổ chức'' Theo Board Briefing on IT Governance, 2 nd  Edition,  IT Governance Institute Thông tin là một nguồn lực quan trọng của tất cả các doanh nghiệp và công nghệ giữ một vai trò cũng quan trọng từ khi thông tin được hình thành đến khi thông tin bị phá hủy.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn

MỤC 2.1: TẠO GIÁ TRỊ (CREATING VALUE)

Các dự án tồn tại trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như một cơ quan chính phủ, tổ chức hoặc thỏa thuận hợp đồng. Để ngắn gọn, tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ tổ chức (organization) khi đề cập đến các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các thỏa thuận hợp đồng, liên doanh và các thỏa thuận khác. Tổ chức tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Ví dụ về các cách mà các dự án tạo ra giá trị bao gồm, nhưng không giới hạn ở: Tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối; Tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội hoặc môi trường; Cải thiện hiệu quả, năng suất, hiệu quả hoặc khả năng đáp ứng; Thực hiện các thay đổi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tổ chức sang trạng thái mong muốn trong tương lai; và Duy trì các lợi ích được kích hoạt bởi các chương trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh trước đó. 2.1.1 CÁC THÀNH PHẦN CUNG CẤP GIÁ TRỊ (VALUE DELIVERY) Có nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như danh mục đầu tư, chương trình,