Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

3 ưu điểm của “CEO kỹ thuật”

 Chọn lựa ngành học kỹ thuật hay quản trị là việc không đơn giản đối với các bạn trẻ trước ngưỡng cửa đại học vì phần lớn bạn trẻ nghĩ rằng học ngành kỹ thuật không thể làm quản lý. Gia đình cũng như xã hội thường cho rằng học quản trị mới được làm quản lý, và thực tế trong quá trình tuyển chọn, đề bạt, nhiều tổ chức còn xem nhẹ các ứng viên từ bộ phận kỹ thuật. Tuy nhiên, quan điểm này không còn phù hợp và đã đến lúc cần thay đổi, vì giới kỹ thuật có những tố chất đóng góp quan trọng trong vai trò lãnh đạo những doanh nghiệp dẫn đầu thế giới. Tài liệu nghiên cứu “Những CEO điều hành tốt nhất trên thế giới” (The Best-Performing CEOs in the World) của Harvard Business Review (HBR) vừa được công bố cho thấy một kết quả thú vị: 24 trong số 100 CEO giỏi nhất trên thế giới từng tốt nghiệp các ngành kỹ thuật, điển hình là Jeffrey Bezos của Amazon, một kỹ sư “thuần k

Thế nào là một đội ngũ mạnh?

Trong mẩu quảng cáo của một ngân hàng nọ có một đoạn nói rằng họ tự hào vì có một đội ngũ gồm toàn những người có tố chất lãnh đạo. Ta có nên tự tin với một tổ chức như thế? Liệu một đội ngũ với quá nhiều người mang tố chất lãnh đạo có phải là một tổ chức vững mạnh? Trước hết hãy tìm hiểu thế nào là người có tố chất lãnh đạo. Người có tố chất lãnh đạo là người luôn sẵn sàng nhận lãnh những thách thức, trách nhiệm khó khăn khi trong đội ngũ của mình không ai làm được. Người có tố chất lãnh đạo là người sẵn sàng cướp tay lái khi thấy đội ngũ của mình đi lệch hướng. Người có tố chất lãnh đạo là người có khả năng thu hút người khác đi theo mình, là người không ngại phản biện, góp ý với người khác khi thấy cần, là người lúc nào cũng muốn xem xét lại những khuôn mẫu có sẵn từ trước để tìm ra những phương thức mới hơn. Một đội ngũ mạnh luôn có những người hăng say nhiệt tình đến độ nôn nóng, nhưng cũng cần có những người chín chắn, cẩn trọng. Để có một đội ngũ mạnh thật sự đòi hỏi t

Giảm "shock" cho hành trình cuộc đời

Mỗi ngày như mọi ngày, ta đang bon bon chạy xe êm ru trên con đường đi làm. Cái gì giúp cho chuyến xe đi an toàn, thoải mái? Đó chính là bộ giảm shock đã làm giảm nhẹ những tác động giúp ta không cảm thấy cảm thấy đau hay khó chịu vì những cú dẵn xóc trên đường. Tương tự, trên chuyến hành trình cuộc đời, ta cần trang bị cho mình bộ giảm ''shock'' để làm nhẹ những cú va chạm trong những tình huống khó khăn mà ta phải đối mặt. Đó là 8 sức mạnh nội tâm bao gồm: Sức mạnh đóng gói. Sức mạnh rút lui. Sức mạnh điều chỉnh. Sức mạnh khoan dung. Sức mạnh phân biệt. Sức mạnh đánh giá. Sức mạnh hợp tác. Sức mạnh đối mặt. Cả 8 sức mạnh này đều có sẵn trong ta nếu được củng cố và khơi trào, chúng sẽ là thiết bị giảm ''shock'' tuyệt vời, để rồi dù ai đó - ở nơi làm việc hay trong gia đình - có gây khó dễ cho ta, hoặc ta bị bủa vây bởi nhiều tình huống cấp bách, ta cũng thấy bị tác động rất ít và có thể ứng phó hiệu quả mà không bị căng thẳng. Có sự k

Balancing "We'' and ''Me''

The challenge: Open offices are supposed to promote collaboration, but people just don’t like them much. Companies have been trying for decades to find the balance between public and private workspace that best supports collaboration. The finding:   Privacy has traditionally been defined in physical terms, but we need to think about it differently. Privacy is really about the individual’s ability to control information ( what information others need to know, both personal and professional) and stimulation ( any sort of disruption). The solution: Privacy does not compromise collaboration but can nurture it. By improving privacy—providing spaces where employees can be by themselves and tune out distractions—you enrich and strengthen collaborative activities. There’s a natural rhythm to collaboration. People need to focus alone or in pairs to generate ideas or process information; then they come together as a group to build on those ideas or develop a shared point of view; and the

Chất lượng cán bộ

''Phó Tổng TTCP Trần Đức Lượng cho hay, trong quý III, việc khiếu nại vượt cấp lên TW nhiều, trong quý III việc này tăng 54,9%, ở cấp địa phương giảm 33%. Do đó cần phải tiếp tục xác định trách nhiệm của cơ sở của các địa phương trong việc nắm bắt và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trả lời báo chí về việc ông Trần Văn Truyền – nguyên Tổng TTCP bổ nhiệm cán bộ cấp vụ và cấp phòng của 8 tháng đầu năm 2011, ông Lượng cho biết, những trường hợp ông Truyền bổ nhiệm cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn, phát huy được năng lực. Hiện TTCP vẫn tiếp tục rà soát nếu đáp ứng yêu cầu. “Những việc nội bộ Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có chỉ đạo, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận và Thanh tra Chính phủ đã có kế hoạch thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Trong thực tế chúng tôi đã thực hiện kế hoạch này và cũng đang tiếp tục thực hiện kế hoạch này”, ông Lượng nói Theo ông Lượng, việc này có hai nội dung. Thứ nhất liên quan đến việc bổ nhiệm cán bộ cấp vụ

Putting Sales at the Center of Strategy

Document Security Management (a pseudonym) had a thriving business in retrieving and shredding or securely storing organizations’ documents. Executives and their assistants loved its one-stop-shopping value proposition, and the sales force cultivated deep relationships with them. DSM introduced its own cloud-based storage and directed the sales force to bundle it with traditional services. What went wrong at DSM goes wrong at many companies: Management embarks on a strategy without considering the realities facing the people who must execute it with paying customers. Research indicates that only a fraction according to some studies, less than 10% of companies’ strategic plans are effectively executed and that firms deliver just 50% to 60%, on average, of the financial performance their strategies promise. One reason is that strategists, years removed from customer contact, are often blithely unaware of the embedded strategic commitments that daily field activities represent and have

Người dân sẽ có văn hóa hơn nhờ Bộ Quy Tắc Ứng Xử

''Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 29-10, ông Tô Văn Động, giám đốc Sở VH-TT & DL Hà Nội, cho biết ngày 30-10 UBND TP và các sở, ngành sẽ tiếp tục bàn, cho ý kiến đối với nội dung bộ quy tắc ứng xử. Theo lãnh đạo Sở VH-TT & DL, dự thảo bộ quy tắc ứng xử của Hà Nội gồm các chuẩn mực ứng xử chung và các chuẩn mực ứng xử cụ thể được áp dụng cho sáu nhóm đối tượng khác nhau trên địa bàn TP Hà Nội như cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp, khu dân cư, nơi công cộng. Đây là đề án từng được trao giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội (giải thưởng Bùi Xuân Phái) năm 2013. Theo ông Nguyễn Khắc Lợi - phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội, bộ quy tắc ứng xử được xây dựng dựa trên 50.000 trang tài liệu thu thập được, bao gồm 130 đầu sách, 10 luận văn tiến sĩ, hơn 100 bài báo và tạp chí, 30 bộ tài liệu pháp lý và nội quy cơ quan có liên quan bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Ngoài ra còn có 6.000 bảng hỏi chọn mẫu từ 30 đơn vị hành chính quận, huyện, thị xã trên