Chuyển đến nội dung chính

Thế nào là một đội ngũ mạnh?

Trong mẩu quảng cáo của một ngân hàng nọ có một đoạn nói rằng họ tự hào vì có một đội ngũ gồm toàn những người có tố chất lãnh đạo. Ta có nên tự tin với một tổ chức như thế? Liệu một đội ngũ với quá nhiều người mang tố chất lãnh đạo có phải là một tổ chức vững mạnh?

Trước hết hãy tìm hiểu thế nào là người có tố chất lãnh đạo.

Người có tố chất lãnh đạo là người luôn sẵn sàng nhận lãnh những thách thức, trách nhiệm khó khăn khi trong đội ngũ của mình không ai làm được.

Người có tố chất lãnh đạo là người sẵn sàng cướp tay lái khi thấy đội ngũ của mình đi lệch hướng.

Người có tố chất lãnh đạo là người có khả năng thu hút người khác đi theo mình, là người không ngại phản biện, góp ý với người khác khi thấy cần, là người lúc nào cũng muốn xem xét lại những khuôn mẫu có sẵn từ trước để tìm ra những phương thức mới hơn.

Một đội ngũ mạnh luôn có những người hăng say nhiệt tình đến độ nôn nóng, nhưng cũng cần có những người chín chắn, cẩn trọng. Để có một đội ngũ mạnh thật sự đòi hỏi từng thành viên phải hiểu nhau, phải biết điểm mạnh của từng người nhằm phối hợp và hỗ trợ khi cần.
Và đó còn là người sẵn sàng chấp nhận rủi ro cho bản thân mình để tạo ra những thay đổi đưa đội ngũ tiến lên phía trước. Nói chung là một người có tính cách rất năng động và hiếu thắng.

Thử hình dung trong một tổ chức mà quá nhiều người có tố chất lãnh đạo sẽ chẳng khác gì một đội bóng có nhiều cầu thủ mang tố chất của huấn luyện viên. Lúc đó đội bóng sẽ chẳng còn vì ai cũng muốn chỉ huy người khác phải đá thế này, phải đá thế kia.

Điều trước tiên mà ta có thể quan sát được là bầu không khí tranh cãi căng thẳng luôn hiện hữu trong tổ chức. Vì có quá nhiều người muốn chỉ huy nên mỗi khi có việc gì cần phải giải quyết ai cũng muốn người khác làm theo ý mình. Và vì ai cũng hiếu thắng nên thường xảy ra tranh luận kéo dài, đôi khi gây căng thẳng.

Vậy làm thế nào để có một đội ngũ mạnh?

Một đội ngũ mạnh phải bao gồm những người có tính cách, năng lực bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo.

Chẳng hạn, khi có vấn đề cần giải quyết thì sẽ có người đưa ra ý tưởng giải quyết, có người bổ sung thêm để ý tưởng ban đầu được hoàn chỉnh, thực sự khả thi, rồi có người sẽ hoạch định, tính toán đến từng chi tiết công việc cần làm, có người đảm nhận việc kiểm tra rà soát công việc để đảm bảo không có gì sai sót, và cuối cùng cần một người có uy tín về năng lực, được các thành viên nể trọng để đưa ra quyết định cuối cùng, đồng thời chỉ huy đội ngũ giải quyết vấn đề, vượt qua những khó khăn, thách thức.

Một đội ngũ mạnh luôn có những người hăng say nhiệt tình đến độ nôn nóng, nhưng cũng cần có những người chín chắn, cẩn trọng. Để có một đội ngũ mạnh thật sự đòi hỏi từng thành viên phải hiểu nhau, phải biết điểm mạnh của từng người nhằm phối hợp và hỗ trợ khi cần.

Và cuối cùng, là cần một tinh thần đoàn kết. Ở đó mọi người sẵn sàng góp ý và lắng nghe lẫn nhau một cách thẳng thắn và xây dựng, nhưng không được “đoàn kết” đến độ bao che, dung túng, thỏa hiệp với những cái sai trái trong đội ngũ của mình.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các nguyên tắc của COBIT 5

Nguyên tắc thứ 1: Đáp ứng nhu cầu các bên liên quan (Meeting stakeholder needs) Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng việc duy trì cân bằng giữa lợi ích, rủi ro và nguồn lực.  COBIT 5 cung cấp các quy trình cần thiết và các điều kiện cần thiết (enabler) nhằm hỗ trợ việc tạo ra các giá trị kinh doanh thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nên một doanh nghiệp có thể tùy biến COBIT 5 để phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp thông qua mục tiêu kinh doanh, biến đổi từ mục tiêu kinh doanh chung thành các mục tiêu chi tiết mà có thể quản lý được, có các đặc tả chi tiết và ánh xạ các mục tiêu đó vào các quy trình, các thực hành của mục tiêu CNTT. Các tầng mục tiêu (goals cascade) đạt được thông qua bốn bước: Bước 1: Định hướng của các bên liên quan ảnh hưởng đến nhu cầu của các bên liên quan. Bước 2: Nhu cầu của các bên liên quan tác động vào mục tiêu của doanh nghiệp.   Nhu cầu của các bên liên

Quản trị công nghệ thông tin

"Theo định nghĩa của OCED, quản trị doanh nghiệp (corporate governance) bao gồm các quy trình để định hướng, kiểm soát và lãnh đạo tổ chức. Quản trị doanh nghiệp bao gồm thẩm quyền, trách nhiệm, quản lý, lãnh đạo và kiểm soát trong tổ chức." Theo Principles of Corporate Governance,  OCED. "Quản trị công nghệ thông tin (IT Governance - ITG) là trách nhiệm của Ban Giám Đốc và các nhà quản lý. Quản trị công nghệ thông tin là một phần của quản trị doanh nghiệp và bao gồm cấu trúc lãnh đạo, cấu trúc tổ chức và các quy trình để đảm bảo công nghệ thông tin của tổ chức được duy trì và mở rộng theo các định hướng chiến lược và mục tiêu của tổ chức'' Theo Board Briefing on IT Governance, 2 nd  Edition,  IT Governance Institute Thông tin là một nguồn lực quan trọng của tất cả các doanh nghiệp và công nghệ giữ một vai trò cũng quan trọng từ khi thông tin được hình thành đến khi thông tin bị phá hủy.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn

MỤC 2.1: TẠO GIÁ TRỊ (CREATING VALUE)

Các dự án tồn tại trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như một cơ quan chính phủ, tổ chức hoặc thỏa thuận hợp đồng. Để ngắn gọn, tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ tổ chức (organization) khi đề cập đến các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các thỏa thuận hợp đồng, liên doanh và các thỏa thuận khác. Tổ chức tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Ví dụ về các cách mà các dự án tạo ra giá trị bao gồm, nhưng không giới hạn ở: Tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối; Tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội hoặc môi trường; Cải thiện hiệu quả, năng suất, hiệu quả hoặc khả năng đáp ứng; Thực hiện các thay đổi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tổ chức sang trạng thái mong muốn trong tương lai; và Duy trì các lợi ích được kích hoạt bởi các chương trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh trước đó. 2.1.1 CÁC THÀNH PHẦN CUNG CẤP GIÁ TRỊ (VALUE DELIVERY) Có nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như danh mục đầu tư, chương trình,