Chuyển đến nội dung chính

ĐƯỢC LÒNG ĐỒNG NGHIỆP – KHÓ HAY DỄ?

Áp dụng ba lời khuyên sau một cách khéo léo để công sở trở thành ngôi nhà thứ hai của bạn:
1. Sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc
Khi có nhiều dự án cùng một lúc hoặc khi bạn đang “bơi” trong một biển công việc, điều đầu tiên bạn cần làm ngay là lên kế hoạch cụ thể cho công việc của bạn. Một bảng danh sách những công việc cần làm, người chịu trách nhiệm và thời hạn hoàn thành giúp bạn quản lý khối lượng công việc với mức độ ưu tiên phù hợp. Nó còn giúp những người trong dự án nắm rõ tiến độ công việc và hoàn tất trong thời gian quy định.
Ngoài ra, bạn nên đảm bảo tất cả công việc của bạn hoàn tất đúng thời hạn để không ảnh hưởng đến thời hạn của người khác và tiến độ chung của dự án. Thành công của dự án chứng tỏ năng lực và tinh thần đồng đội của cả nhóm. Đồng nghiệp sẽ bắt đầu tin tưởng bạn hơn.

2. Làm nhiều hơn nói
Người ta thường nhầm lẫn giữa sự bận rộn và tiến độ công việc. iệc bận rộn không đồng nghĩa với việc hoàn thành công việc đúng lúc. Nhiều người nghĩ rằng họ càng nói nhiều, lượng công việc làm được càng lớn. Thật ra việc làm được ở đây chính là việc lãng phí thời gian.
Bạn dành nhiều thời gian để tán dóc ở hành lang? Hãy dừng ngay việc ấy! Tập trung hoàn tất công việc trong khoảng thời gian sớm nhất. Khi ấy đồng nghiệp sẽ nhìn bạn bằng con mắt khác: bạn làm việc hiệu quả, nhanh nhẹn, đúng tiến độ. Họ sẽ không ngần ngại kết thân với bạn.
3. Cập nhật tiến độ công việc với các bộ phận liên quan
Một cách khác giúp tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp là giúp mọi người trong nhóm nắm được tiến độ và tình hình chung của công việc. Những thay đổi được thông báo đúng lúc và kịp thời sẽ làm giảm nguy cơ của những mâu thuẫn, tranh cãi hay bất hòa trong nội bộ nhóm.
Bên cạnh việc thông báo tình hình công việc và những thay đổi, hỗ trợ đồng nghiệp trong các bước tiếp theo của dự án cũng không kém phần quan trọng. Bạn cần thông tin gì từ đồng nghiệp? Họ cần thông tin gì từ bạn để thực hiện các bước tiếp theo? Trách nhiệm mỗi bên đã được phân công rõ trong cuộc họp? Vậy hãy chủ động cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho các bộ phận liên quan trước khi được nhắc nhở.  Đồng nghiệp sẽ an tâm khi làm việc chung với một người chuyên nghiệp và có trách nhiệm như bạn.
Áp dụng ba cách ứng xử trên, môi trường làm việc của bạn sẽ trở nên thân thiện nhưng không kém phần chuyên nghiệp. Quan trọng hơn nữa, bạn phải nhất quán trong cách cư xử. Thực hiện chúng một cách chân thành và thường xuyên, bạn sẽ bất ngờ trước kết quả đạt được. Hãy là một nhân viên được mọi người yêu mến bạn nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các nguyên tắc của COBIT 5

Nguyên tắc thứ 1: Đáp ứng nhu cầu các bên liên quan (Meeting stakeholder needs) Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng việc duy trì cân bằng giữa lợi ích, rủi ro và nguồn lực.  COBIT 5 cung cấp các quy trình cần thiết và các điều kiện cần thiết (enabler) nhằm hỗ trợ việc tạo ra các giá trị kinh doanh thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nên một doanh nghiệp có thể tùy biến COBIT 5 để phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp thông qua mục tiêu kinh doanh, biến đổi từ mục tiêu kinh doanh chung thành các mục tiêu chi tiết mà có thể quản lý được, có các đặc tả chi tiết và ánh xạ các mục tiêu đó vào các quy trình, các thực hành của mục tiêu CNTT. Các tầng mục tiêu (goals cascade) đạt được thông qua bốn bước: Bước 1: Định hướng của các bên liên quan ảnh hưởng đến nhu cầu của các bên liên quan. Bước 2: Nhu cầu của các bên liên quan tác động vào mục tiêu của doanh nghiệp.   Nhu cầu của các bên liên

Quản trị công nghệ thông tin

"Theo định nghĩa của OCED, quản trị doanh nghiệp (corporate governance) bao gồm các quy trình để định hướng, kiểm soát và lãnh đạo tổ chức. Quản trị doanh nghiệp bao gồm thẩm quyền, trách nhiệm, quản lý, lãnh đạo và kiểm soát trong tổ chức." Theo Principles of Corporate Governance,  OCED. "Quản trị công nghệ thông tin (IT Governance - ITG) là trách nhiệm của Ban Giám Đốc và các nhà quản lý. Quản trị công nghệ thông tin là một phần của quản trị doanh nghiệp và bao gồm cấu trúc lãnh đạo, cấu trúc tổ chức và các quy trình để đảm bảo công nghệ thông tin của tổ chức được duy trì và mở rộng theo các định hướng chiến lược và mục tiêu của tổ chức'' Theo Board Briefing on IT Governance, 2 nd  Edition,  IT Governance Institute Thông tin là một nguồn lực quan trọng của tất cả các doanh nghiệp và công nghệ giữ một vai trò cũng quan trọng từ khi thông tin được hình thành đến khi thông tin bị phá hủy.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn

MỤC 2.1: TẠO GIÁ TRỊ (CREATING VALUE)

Các dự án tồn tại trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như một cơ quan chính phủ, tổ chức hoặc thỏa thuận hợp đồng. Để ngắn gọn, tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ tổ chức (organization) khi đề cập đến các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các thỏa thuận hợp đồng, liên doanh và các thỏa thuận khác. Tổ chức tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Ví dụ về các cách mà các dự án tạo ra giá trị bao gồm, nhưng không giới hạn ở: Tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối; Tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội hoặc môi trường; Cải thiện hiệu quả, năng suất, hiệu quả hoặc khả năng đáp ứng; Thực hiện các thay đổi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tổ chức sang trạng thái mong muốn trong tương lai; và Duy trì các lợi ích được kích hoạt bởi các chương trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh trước đó. 2.1.1 CÁC THÀNH PHẦN CUNG CẤP GIÁ TRỊ (VALUE DELIVERY) Có nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như danh mục đầu tư, chương trình,