Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

THƯƠNG HIỆU - KHÔNG CHỈ DÀNH CHO SẢN PHẨM

Có bao giờ bạn tự hỏi – nếu phải làm một chương trình marketing cho chính mình, bạn sẽ giới thiệu điểm gì? Ở công ty tôi có một anh chàng với nickname là “Can-Do” (làm được). Can-Do là một anh chàng trong bộ phận phát triển sản phẩm, lúc nào cũng có suy nghĩ tích cực. Mỗi khi đối mặt với một khó khăn, điều đầu tiên anh chàng sẽ nghĩ đến là “làm thế nào để giải quyết vấn đề này”, chứ không phải là “ai gây ra sự lộn xộn này?” Giải pháp của Can-Do không phải lúc nào cũng tối ưu, nhưng tôi hài lòng về thái độ tích cực của anh chàng. Rõ ràng, nếu ai đó hỏi tôi “Can-Do là người như thế nào?” tôi chẳng ngần ngại trả lời “anh chàng đó lúc nào cũng ‘can-do’.” Còn bạn thì sao? Thương hiệu cá nhân của bạn là gì? Và làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân? 1.    Điểm khác biệt Giá trị bạn đem đến cho người khác là gì? Những gì bạn đang làm mà người khác không làm được? Điều gì làm bạn thấy tự hào về bản thân? Đó chính là những yếu tố tạo nên sự khác biệt Đừng nghĩ rằng chỉ khi có một chức dan

Trình độ công nghệ của Việt Nam giữ vị trí cao trên thế giới

Ngày 9 tháng 01 năm 2010, Toyota Motor thông báo thu hồi một loạt các loại xe Camry, Altis, Vios, Forturner và Hiace tại các thị trường châu Âu, châu Mỹ và Nhật vì lỗi bị kẹt chân ga. Riêng Toyota Việt Nam thông báo các loại xe nêu trên được lắp ráp tại Việt Nam không bị lỗi mặc dù Toyota Việt Nam đang sản xuất theo dạng IKD với hầu hết các thiết bị chủ yếu đều nhập khẩu. Trình độ sản xuất ô tô Việt Nam đã vượt qua trình độ các nhà máy khác của Toyota tại châu Âu, châu Mỹ và Nhật Bản. Tin mừng đầu tiên! Tiếp bước Toyota, một loạt các hãng ô tô trên thế giới như GM, Honda, Ford, KIA đều thu hồi một số loại xe do lỗi kỹ thuật nhưng các loại xe được sản xuất tại Việt nam đều không có lỗi và không cần thu hồi. Trình độ công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam tuy còn non (chỉ sản xuất được chưa đến 10% các thiết bị của xe) và còn trẻ...(con) (10 năm được ân hạn và bảo hộ nhưng không chịu lớn, chỉ thích nhập khẩu và chỉ xây dựng được vài nhà máy phụ trợ) nhưng đã "sản xuất" ra được cá

20 Lời chia sẻ kinh nghiệm của Tỷ Phú Donlad Trump

"Nên làm gì với vàng vào thời điểm này? - Hãy tích trữ". Đó là một trong 20 câu hỏi mà Forbes dành cho Donlad Trump, một trong những tỷ phú nổi tiếng nhờ tạo lập cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng. Hãy kể một sai lầm ngớ ngẩn mà ông từng mắc phải, và bài học gì ông nhận được sau đó? Mua một chiếc du thuyền. Đó là một khoản đầu tư sai lầm. Sau khi mua xong tôi chỉ muốn bán nó đi càng nhanh càng tốt. Một nhà quản lý doanh nghiệp cần biết điều gì khi lần đầu tiên đảm nhận chức vụ này? Họ phải chuẩn bị để đảm nhiệm trọng trách này một mình. Nhà quản lý không phải là một công việc làm theo nhóm. Nghề này đòi hỏi bạn phải nỗ lực bằng tất cả những gì bạn có. Quyển sách hoặc bài báo nào mà ông muốn giới thiệu cho các doanh nhân khác? Cuốn Phương pháp tư duy sáu chiếc mũ (Six Thinking Hats) của tác giả Edward de Bono. Quyển sách bao quát mọi vấn đề về quá trình tư duy, cách tránh những điểm mù khi bạn phải tư duy độc lập. Nói chung, cuốn sách cung cấp một cái nhìn toàn diện về cách

Hướng nghiên cứu

Trong năm học 2010 - 2011, mình tập trung nghiên cứu vào các phần sau: Kiến trúc hệ thống thông tin (Enterprise Architecture). Hệ thống hỗ trợ ra quyết định (Decision Support System). Hệ thống quản lý tài liệu (Document Management System) sử dụng mã nguồn mở. Hệ thống làm việc cộng tác (Collaboration System) sử dụng mã nguồn mở. Hệ thống cổng thông tin (Portal System) sử dụng mã nguồn mở. Hệ thống kinh doanh thông minh (Business Intelligent) sử dụng mã nguồn mở. Yêu cầu sinh viên nghiên cứu có các kỹ năng sau: Kỹ năng phân tích thiết kế hệ thống. Kỹ năng lập trình sử dụng công nghệ Java. Kiến thức về một trong các lĩnh vực ứng dụng gồm quản lý tài liệu, làm việc cộng tác, kinh doanh thông minh và cổng thông tin. Yêu thích sử dụng mã nguồn mở và phát triển ứng dụng trên mã nguồn mở. Sinh viên có thể liên lạc trực tiếp theo địa chỉ: Email: elearning.hcmvn@gmail.com Subject: RS_HovaTen_LopXXXXX_NoidungEmail

Những cơ hội bỏ lỡ và chặng đường phía trước

Giáo sư Đặng Phong:  Cái sự nghiệp Đổi Mới của Việt Nam không phải là 20 năm đâu. Nếu chỉ có 20 năm thì không nói hết Đổi Mới. Trước khi có Đổi Mới thì có hàng loạt những sự kiện dẫn tới Đổi Mới, đó là một lịch sử nữa, có thể nói đó là giai đoạn tiền sử của Đổi Mới. Ở Việt Nam cũng như ở nước ngoài nghiên cứu về Đổi Mới ở Việt Nam cũng đã nhiều, tôi xin nói những hiểu biết của tôi về lĩnh vực này. Đổi Mới của Việt Nam bắt nguồn từ nhiều yếu tố. Nó không bắt nguồn từ một sáng kiến của trung ương, hoặc của địa phương. Nó bắt nguồn từ một hiện tượng mà chúng tôi gọi là 'cai sữa'. Đó là hiện tượng từ sau 1975-76, Việt Nam đột ngột bị giảm sút các nguồn viện trợ từ bên ngoài vào. Viện trợ của Mỹ cho miền Nam khoảng một tỷ đô la mỗi năm đột ngột chấm dứt. Viện trợ của các nước Xã hội Chủ nghĩa và các nước thế giới thứ ba cho Miền Bắc Việt Nam và sau này cho nước Việt Nam thống nhất cũng đột ngột giảm sút từ năm 1978. Cái giảm sút này không dễ nhìn thấy như viện trợ của Mỹ. Viện tr

Làm ăn mùa đại hội, chung chi đều khó

Cứ gần đến mùa đại hội đảng, bầu cử quốc hội, hội đồng nhân dân... thì "thời tiết chính trị" nóng dần lên, hầu như nhiều hoạt động trong đời sống kinh tế xã hội bị chậm lại do sự trì trệ của các cơ quan quản lý. Doanh nghiệp X mấy năm nay đeo đuổi một dự án đầu tư không lớn, chỉ vài triệu đô la Mỹ, nhưng tâm trí những người góp vốn đều háo hức. Dự án được tất cả các ban ngành ở địa phương ủng hộ hết mình vì đây là một dự án sạch về môi trường, ngành nghề đúng qui hoạch mà khi hoạt động, dự kiến vào năm tới, sẽ giải quyết được công ăn việc làm cho cả nghìn người. Trong giới làm ăn, ai chẳng biết để có được sự ủng hộ ấy cũng phải gian nan tìm người  vẽ đường cho hươu chạy , tức là phải tìm ra đúng "đường dây", rồi phải vừa chạy vừa rải tiền thì mới sớm đến đích. Sau khi vượt qua hơn hai chục cửa ải và tranh thủ được toàn bộ chữ ký cùng con dấu cho đúng thủ tục, mới đây chủ đầu tư hồ hởi đến yết kiến quan đầu tỉnh với niềm tin sẽ cầm trong tay quyết định cuối cùng như

Sức mạnh của truyền thông nội bộ

Nhân viên thì tụm năm tụm ba nói xấu sếp, còn sếp thì luôn phải giải quyết hết mâu thuẫn này đến khúc mắc khác, luôn miệng cho rằng anh em không hiểu mình. Với vai trò của mình, lẽ ra người lãnh đạo doanh nghiệp cần tập trung vào chiến lược kinh doanh, mở rộng thị trường, thay vào đó họ lại phải bận bịu với bao chuyện nội bộ. Theo các chuyên gia, vấn đề ở đây là doanh nghiệp chưa biết khai thác sức mạnh của truyền thông nội bộ. Trong chương trình “Cà phê sáng thứ Bảy” lần thứ hai, do Hội Doanh nghiệp trẻ TPHCM tổ chức, người dẫn chương trình yêu cầu mọi người xé một tờ giấy làm bốn mảnh. Người thì cẩn thận gấp lại xé cho gọn ghẽ, người thì cầm lên xé ngay lập tức, có người lại chần chừ không biết nên xé vuông hay tròn, dài hay ngắn, thậm chí có người còn để nguyên cho đến hết giờ. Cuối cùng người dẫn chương trình giải thích trò chơi xé giấy tựa như vấn đề truyền thông điệp. Mệnh lệnh trong doanh nghiệp thường là một chiều từ trên xuống dưới. Khi thông điệp đưa ra không rõ ràng, kết quả