Chuyển đến nội dung chính

Tranh luận một cách đúng đắn

Sự khác biệt về quan điểm trong công việc là không thể tránh khỏi và cũng cần thiết cho cải tiến, giải quyết vấn đề, và cải thiện hiệu quả làm việc. Nhưng nhận thức được rằng hầu hết những bất đồng là có lợi cũng không làm cho sự khác biệt trở nên dễ dàng điều tiết.
Sự bất đồng với đồng nghiệp có thể khó chịu, và nếu xử lý kém, sẽ dẫn đến xung đột không hữu ích và thậm chí có hại. Tin tốt là với một chút kế hoạch, bạn có thể tránh được cuộc cãi vã và tìm ra câu trả lời mà mọi người đều đồng thuận.

Các chuyên gia nói gì?
Vì hầu hết mọi người đều không thoải mái khi bàn luận đến các vấn đề khác biệt, nên hiếm khi sự bất đồng có thể giải quyết suôn sẻ. "Hầu hết những xung đột đều được giải quyết qua vũ lực hoặc chia rẽ sự khác biệt đó", phát biểu của Jeff Weiss, một thành viên sáng lập của Vantage Partners, LLC.
Thật không may, cách tiếp cận này thường có nghĩa cả hai phía đều không vui vẻ với kết quả. Một bất đồng hữu ích phải bắt đầu từ trong tư duy. "Hãy tỏ ra bạn có điều gì đó để học, giả sử có một giải pháp sáng tạo hơn mà bạn vừa nghĩ ra", Weiss nói. Bằng cách bước vào cuộc thảo luận với tâm trạng cởi mở, bất kể lập trường của đồng nghiệp như thế nào, bạn có thể tìm thấy được nền tảng chung.
Tất nhiên, thực hiện việc này cần thời gian và sự chu đáo. Judith White, phó Giáo sư khoa Quản trị kinh doanh của Trường kinh doanh Tuck, cảnh báo rằng bạn nên "sẵn sàng đầu tư thời gian và suy nghĩ".
Dưới đây là một vài hướng dẫn giúp bạn biến một tình huống tiêu cực thành một tình huống tích cực.

Chuẩn bị
Chuẩn bị kỹ càng cho một cuộc tranh luận đòi hỏi phải biết được thái độ của bản thân và cố gắng hiểu rõ đồng nghiệp hơn. Trước khi tiếp cận đồng nghiệp, White khuyên bạn "nắm rõ những gì nằm dưới các ý định". Weiss nhận dạng 3 loại khác biệt giữa các đồng nghiệp:
1. Trọng yếu, trong đó bạn bất đồng với nội dung hay nhiệm vụ đang được giao
2. Liên hệ, khi sự bất đồng thực sự về quan hệ của bạn với đồng nghiệp
3. Tri giác, khi bạn và đồng nghiệp đang nhìn nhận vấn đề khác nhau
Hiểu được điều này có thể giúp bạn tiếp cận cuộc nói chuyện với tinh thần sáng sủa. Đầu tiên, nhận biết các loại bất đồng bạn đang có và kiểm tra xem đồng nghiệp có nhìn nhận nó theo cùng một cách.
Bất chấp bản chất của bất đồng, hãy cố gắng để cảm xúc của bạn ngoài cửa. "Bất đồng được giải quyết một cách tốt nhất bằng thái độ khách quan chứ không phải bằng cảm xúc", Weiss nói.
Chuẩn bị cũng bao gồm sự cân nhắc kỹ lưỡng về hậu cần. Lên lịch cuộc gặp mặt để bạn có đủ thời gian đi đến một kết luận. Hãy chắc chắn rằng cuộc nói chuyện có thể diễn ra mặt đối mặt trong một bối cảnh cá nhân. Đừng cố gắng giải quyết những bất đồng qua email, cách này không có ích trong việc truyền tải giọng điệu và sắc thái.

Tìm ra nền tảng chung
Hãy bắt đầu cuộc đối thoại khó khăn theo một cách đúng đắn, quan trọng là bạn và đồng nghiệp phải tìm ra điều mà cả hai đồng quan điểm. Có thể là một mục tiêu chung hay các quy tắc hoạt động mà hai bên tán thành. Cố gắng nói những điều đại loại như: "Chúng ta cùng muốn phát triển một kế hoạch để đưa công ty lên tầm cao mới" hay "Chúng ta đã nói chúng ta sẽ suy nghĩ kỹ về quyết định này".
Hãy chắc chắn là nền tảng chung là điều mà đồng nghiệp của bạn thực sự quan tâm đến, chứ không phải điều mà bạn nghĩ anh ta sẽ quan tâm. Trước khi tiếp tục, hãy kiểm tra sự đồng tình của đồng nghiệp. Bạn có thể cũng muốn khẳng định lại với anh ta rằng bạn rất coi trọng quan hệ đồng nghiệp. Điều này sẽ tái khẳng định với anh ta rằng quan điểm bất đồng không phải là vấn đề cá nhân.

Lắng nghe hết những gì đồng nghiệp nói Thậm chí cả khi bạn nghĩ bạn đã hiểu quan điểm của đồng nghiệp rồi, bạn nên nghe hết những gì họ phải nói. Hỏi các câu hỏi giúp bạn hiểu hết quan điểm của họ và xác định xem liệu bất đồng của hai bên có phải chỉ là sự khác nhau về lợi ích hay nhận thức.
Theo Weiss, điều này đòi hỏi bạn "ngừng tìm cách đối phó" mà hãy lắng nghe tích cực. Đừng chỉ nghe câu chuyện của họ mà còn tham gia vào nữa. Hãy cởi mở để tin tưởng cho đến khi sự giải thích của đồng nghiệp lộ ra một chi tiết thông tin quan trọng dẫn tới một giải pháp.
Ví dụ, nếu họ nói chỉ đang cố gắng làm cho sếp được vui, bạn có thể giúp họ khớp nối một giải pháp thích hợp với những mối quan tâm của sếp.
Khi bạn đã lắng nghe hết những gì đồng nghiệp nói, hãy chia sẻ câu chuyện của chính bạn. Điều này sẽ không được thực hiện theo cách "lập luận, phản biện" mà nên chú trọng vào việc giúp đỡ đồng nghiệp thấy hai bên đang xuất phát từ đâu. Nếu họ thách thức những diễn giải của bạn, hãy để họ nói cho hả giận và bộc lộ thái độ.

Đề xuất một giải pháp
Khi tất cả dữ liệu đã có, hãy đưa ra một giải pháp. Đừng đề xuất những gì bạn thoáng nghĩ ra, nhưng hãy sử dụng những thông tin mà bạn đã thu thập trong suốt cuộc hội thoại để đi đến một giải pháp tốt hơn.
Hãy nói với đồng nghiệp của bạn: "Anh đã nói A, và tôi đã nói B, có thể chúng ta hãy cân nhắc giải pháp C". "Đừng tỏ vẻ hiểu chiến", White nói. Nếu bạn không vui với giải pháp mà hai bên vừa đưa ra, hãy bảo đồng nghiệp cùng tham gia quá trình giải quyết vấn đề để đưa ra được một kết quả mà cả hai bên có thể thấy thoải mái.

Khi tình hình xấu đi...
Thậm chí với một cách thiếp cận được tính toán kỹ lưỡng, một số sự bất đồng vẫn trở nên xấu đi. "Hầu hết những cuộc đối thoại này biến thành cuộc chiến đấu khi nó trở thành vấn đề cá nhân", White nói.
Nếu ý kiến trao đổi của bạn trở nên nóng nảy, hãy đưa cuộc nói chuyện trở lại với những sở thích và mục tiêu chung của hai bên. Nhấn mạnh lại về cuộc đối thoại trong tương lai. "Anh không thể giải quyết xung đột bằng một vấn đề đã xảy ra, nhưng anh có thể khiến cho diễn biến trở nên sáng sủa hơn", White phát biểu.
Nếu đồng nghiệp của bạn phản kháng hay hung hăng, có lẽ tốt nhất là hãy nghỉ không tranh luận nữa. Bạn có thể dừng suy nghĩ để quan sát tiến trình của cuộc đối thoại. Cách quan sát "người ngoài cuộc" này có thể giúp bạn thấy được viễn cảnh của những gì thực sự đang diễn ra.
Bạn cũng có thể cố gắng thay đổi quá trình: bước lại phía bảng trắng, lấy ra một mẩu giấy để động não, hay thậm chí mời đồng nghiệp dùng đồ uống hay bữa tối để tiếp tục cuộc thảo luận. Điều này có thể giúp thay đổi động lực đã phát triển giữa hai bên. Nếu tất cả những cố gắng này đều thất bại, hãy rút lui và tìm một người thứ ba làm trung gian

Các nguyên tắc cần nhớ
Nên:
- Chú trọng vào những lợi ích và mục tiêu chung
- Hiểu bản chất của sự bất đồng trước khi gặp đồng nghiệp
- Giữ thái độ cởi mở để thuyết phục
Không nên:
- Tỏ ra bạn hiểu hết những ý đồ của đồng nghiệp
- Cố gắng giải quyết bất đồng qua thư điện tử
- Ngăn đồng nghiệp bộc lộ sự giận dữ

- Bài viết của Amy Gallo trên Harvard Business Publishing -

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các nguyên tắc của COBIT 5

Nguyên tắc thứ 1: Đáp ứng nhu cầu các bên liên quan (Meeting stakeholder needs) Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng việc duy trì cân bằng giữa lợi ích, rủi ro và nguồn lực.  COBIT 5 cung cấp các quy trình cần thiết và các điều kiện cần thiết (enabler) nhằm hỗ trợ việc tạo ra các giá trị kinh doanh thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nên một doanh nghiệp có thể tùy biến COBIT 5 để phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp thông qua mục tiêu kinh doanh, biến đổi từ mục tiêu kinh doanh chung thành các mục tiêu chi tiết mà có thể quản lý được, có các đặc tả chi tiết và ánh xạ các mục tiêu đó vào các quy trình, các thực hành của mục tiêu CNTT. Các tầng mục tiêu (goals cascade) đạt được thông qua bốn bước: Bước 1: Định hướng của các bên liên quan ảnh hưởng đến nhu cầu của các bên liên quan. Bước 2: Nhu cầu của các bên liên quan tác động vào mục tiêu của doanh nghiệp.   Nhu cầu của các bên liên

Quản trị công nghệ thông tin

"Theo định nghĩa của OCED, quản trị doanh nghiệp (corporate governance) bao gồm các quy trình để định hướng, kiểm soát và lãnh đạo tổ chức. Quản trị doanh nghiệp bao gồm thẩm quyền, trách nhiệm, quản lý, lãnh đạo và kiểm soát trong tổ chức." Theo Principles of Corporate Governance,  OCED. "Quản trị công nghệ thông tin (IT Governance - ITG) là trách nhiệm của Ban Giám Đốc và các nhà quản lý. Quản trị công nghệ thông tin là một phần của quản trị doanh nghiệp và bao gồm cấu trúc lãnh đạo, cấu trúc tổ chức và các quy trình để đảm bảo công nghệ thông tin của tổ chức được duy trì và mở rộng theo các định hướng chiến lược và mục tiêu của tổ chức'' Theo Board Briefing on IT Governance, 2 nd  Edition,  IT Governance Institute Thông tin là một nguồn lực quan trọng của tất cả các doanh nghiệp và công nghệ giữ một vai trò cũng quan trọng từ khi thông tin được hình thành đến khi thông tin bị phá hủy.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn

MỤC 2.1: TẠO GIÁ TRỊ (CREATING VALUE)

Các dự án tồn tại trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như một cơ quan chính phủ, tổ chức hoặc thỏa thuận hợp đồng. Để ngắn gọn, tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ tổ chức (organization) khi đề cập đến các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các thỏa thuận hợp đồng, liên doanh và các thỏa thuận khác. Tổ chức tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Ví dụ về các cách mà các dự án tạo ra giá trị bao gồm, nhưng không giới hạn ở: Tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối; Tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội hoặc môi trường; Cải thiện hiệu quả, năng suất, hiệu quả hoặc khả năng đáp ứng; Thực hiện các thay đổi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tổ chức sang trạng thái mong muốn trong tương lai; và Duy trì các lợi ích được kích hoạt bởi các chương trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh trước đó. 2.1.1 CÁC THÀNH PHẦN CUNG CẤP GIÁ TRỊ (VALUE DELIVERY) Có nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như danh mục đầu tư, chương trình,