Chuyển đến nội dung chính

Bài đăng

Kinh doanh theo chuỗi: Đường rộng nhưng không dễ đi

Kinh doanh theo chuỗi cửa hàng đang phát huy thế mạnh về mặt quảng bá, xây dựng hình ảnh thương hiệu, nhưng về hiệu quả thì vẫn còn nhiều điều phải xem lại. Nhận diện mô hình kinh doanh chuỗi Cùng với “làn sóng” franchise (kinh doanh nhượng quyền) đang nở rộ, tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang nỗ lực mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng với tốc độ phát triển khá nhanh. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng ước tính vài năm gần đây, mô hình kinh doanh chuỗi tăng từ 20 - 30%/năm.  Trong kinh doanh theo chuỗi, riêng kinh doanh nhượng quyền Việt Nam, sẽ tiếp tục tăng mạnh và đạt khoảng 642 tỷ đồng vào năm nay. Kinh doanh chuỗi tại Việt Nam phát triển nhanh là vì hợp với xu thế của thế giới và thị trường tại Việt Nam còn quá nhiều tiềm năng. Xét về lợi thế, kinh doanh chuỗi giúp thương hiệu dễ tạo ấn tượng trong lòng người tiêu dùng vì hệ thống nhận diện đặc trưng, đồng nhất, dịch vụ khác biệt, đi đâu cũng bắt gặp thương hiệu.  Mặt khác, với sự đầu tư bài bản, kinh doanh chuỗi dễ làm người

Khi “sếp” thiếu năng suất

Vai trò của những người lãnh đạo như một đầu tàu, luôn phải kéo theo một đoàn tàu phía sau đi đúng hướng, theo lộ trình vạch sẵn.  Thực tế, không phải ở đâu, trong tổ chức nào, những vị trí dẫn đầu cũng có được khả năng như thế. Điều gì sẽ xảy ra khi đuôi tàu chạy nhanh hơn đầu tàu, hoặc đầu tàu không thể tăng công suất của nó lên được nữa? Đuôi tàu luôn muốn vượt lên trước Một sự thật mà những người lãnh đạo cần nhận thức đầy đủ là, những toa tàu mà họ đang kéo luôn có xu hướng vượt lên trước, đó là mong muốn và nhu cầu thật của bất kỳ nhân viên nào. Nhân viên càng giỏi, khao khát được thể hiện năng lực, kỳ vọng được đánh giá đúng giá trị đóng góp và tạo cơ hội thăng tiến của họ càng cao. Để có được cơ hội thăng tiến, nhân viên cần được trao cơ hội thể hiện năng lực của mình. Điều đó chỉ có được khi họ được giao việc và đặt ở những vị trí quan trọng trong quy trình xử lý công việc. Hơn thế nữa, công việc đó phải thực sự mang lại thành quả hữu ích cho tổ chức, được cả tổ chức ghi nhận.

Hướng tới chiến lược cạnh tranh động

Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp không thể chỉ hiểu đơn giản qua việc cạnh tranh sống còn mà còn được hiểu như sự tăng trưởng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng hơn nữa nhu cầu con người. Cạnh tranh là chìa khóa hướng tới sự phát triển xã hội hiện đại và là giải pháp để hướng tới mục tiêu mọi người cùng hưởng lợi. Kể từ khi chính thức gia nhập WTO vào năm 2006, và sau khi trải qua giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ có những sức bật mạnh và bùng nổ nhu cầu trong thập kỷ tới. Việc tham gia của nhiều tổ chức, thành phần kinh tế chuyên nghiệp trong nước và nước ngoài làm tăng tính cạnh tranh trên thị trường Việt Nam. Bài viết này bàn đến việc lựa chọn chiến lược kinh doanh như thế nào cho hiệu quả dưới góc độ kinh tế học. Sự đa dạng của sản phẩm và nhu cầu thị trường Từ bài học cơ bản về kinh tế của Adam Smith với lý thuyết “bàn tay vô hình”, trong đó mô tả cơ chế cạnh tranh về giá cho một loại sản phẩm duy nhất trong một thị trườn

Hành trình phát triển doanh nghiệp

Phát triển doanh nghiệp là hành trình thay đổi từ kết quả của quá trình tìm cách trả lời câu hỏi: “Làm thế nào để thực hiện công việc tốt hơn, để đạt hiệu quả cao hơn?” theo từng ngày, từng tháng, từng năm… từ chính trái tim và khối óc của toàn thể cán bộ nhân viên. Xây dựng mô hình Lúc khởi nghiệp, doanh nghiệp chỉ có vài người, thông thường gồm có chồng, vợ và một số người thân. Quan hệ ruột thịt, tin tưởng lẫn nhau, ai thấy tiện việc gì thì làm việc nấy, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ bán hàng cho đến việc quét dọn văn phòng… Sau vài tháng, có nhiều khách hàng, công việc cũng theo đó mà tăng lên. Cách làm cũ hình như không còn phù hợp, nhiều bất cập xảy ra, công việc quá tải, thời gian giao hàng chậm... Nhìn thấy vấn đề, mọi người họp lại, phân chia trách nhiệm, mỗi người phụ trách một số công việc, và tuyển thêm người. Càng ngày, tỷ lệ những người có quan hệ ruột thịt trong doanh nghiệp càng ít đi. Tiếp tục, sau khoảng vài năm, lượng khách hàng tiếp tục tăng, công việc nhiều lên, cơ

Thương hiệu và lý thuyết bất đối xứng thông tin

Hoạt động mua bán mặc nhiên là một giao dịch bất đối xứng thông tin. Tuy nhiên, mức độ bất đối xứng thông tin sẽ phụ thuộc vào từng loại hàng hóa cụ thể. Nếu hiểu được mức độ và tính chất bất đối xứng thông tin, ta sẽ tìm ra được những cách thức truyền thông tiếp thị phù hợp. Bất đối xứng thông tin Bất đối xứng thông tin là một khái niệm trong chuyên ngành kinh tế học thông tin mô tả tình huống trong đó những người tham gia tương tác trên thị trường nắm được những thông tin khác nhau về giá trị hoặc chất lượng của một tài sản hay dịch vụ đang được giao dịch (trao đổi) trên thị trường đó. Trong trường hợp giao dịch diễn ra giữa người mua và người bán thì việc bất đối xứng thông tin là khi người bán biết rõ về sản phẩm hay dịch vụ mình bán, trong khi người mua lại không có hoặc có rất ít thông tin. Thông tin bất đối xứng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như lừa đảo, không đánh giá hết mức độ rủi ro trong giao dịch, giao dịch không thể diễn ra, thị trường không phát triển... Vấn đề bất đối xứng t

Tuyển nhân sự cao cấp: Làm sao tránh “vỡ mộng”?

Một Việt kiều Mỹ đã từng nhiều năm làm việc trong ngành tài chính tại Mỹ và có một số thành tựu nhất định. Những tưởng sẽ thành công, nhưng sau gần hai năm quay về Việt Nam thử sức với vai trò giám đốc đầu tư cho hai quỹ đầu tư lớn, anh lại rất thất vọng và quay trở về nước.  Theo anh, có lẽ do sự kỳ vọng quá nhiều khi mà anh chưa thật sự hiểu về những sự khác biệt văn hóa làm việc cũng như thị trường mà anh đã không đạt được thành công. Anh đã nhận ra rằng những kinh nghiệm làm việc đã tích lũy trước đây tại Mỹ không hoàn toàn phù hợp tại Việt Nam. “Môi trường làm việc của doanh nghiệp trong nước khác rất nhiều môi trường làm việc ở công ty nước ngoài. Một nhà quản lý khi đã quen làm việc trong môi trường công ty nước ngoài, khi chuyển sang làm việc cho công ty trong nước sẽ cảm thấy “dị ứng” với tác phong làm việc khá tự do, thoải mái của các nhân viên nơi đây”. Đó là lời chia sẻ của ông Đỗ Thanh Năm – Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win-Win. Trong những năm gầ

Những bí quyết trên bàn đàm phán

Tại cuộc tọa đàm “Những bí quyết trên bàn đàm phán”, do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức hồi đầu tuần trước, Giáo sư Phan Văn Trường chia sẻ kinh nghiệm qua những cuộc đàm phán ở nhiều nơi trên thế giới. Câu chuyện của ông đã cuốn hút hơn 100 khách tham dự. Ông Phan Văn Trường mở đầu buổi tọa đàm bằng câu chuyện về cuộc đàm phán lạ đời - đàm phán với một đứa trẻ sơ sinh. Ông kể: năm 2003, vợ chồng ông đón đứa cháu ngoại đầu lòng. Đứa trẻ cứ “oe oe” hoài mà không biết cháu khóc vì đói, khóc đòi ẵm hay cháu khó chịu vì bẩn! “Chỉ hai tiếng “oe oe” nghe nhức cả đầu khiến tôi muốn đàm phán với nó... Chưa bao giờ tôi gặp một đối tượng khó chịu như vậy trong thương thuyết. Và rõ ràng, vì tình thương, đứa trẻ ở thế tay trên”, ông nói. Rồi ông rút ra những bài học nho nhỏ (trong đàm phán) từ câu chuyện trên, kiểu như: (i) không phải cứ có sức mạnh, nhiều lời, hay văn hóa cao là thắng; (ii) sự thành thật, không lừa dối cũng là sức mạnh; (iii) áp lực của con tim và tình thương rất lớn; (iv) kết c