Chuyển đến nội dung chính

CÔNG VIỆC CỦA BẠN: HÃY THỬ ĐO SỰ HÀI LÒNG!


Bạn có hào hứng với công việc đang làm hay phải “cố gắng” bước đến công ty mỗi ngày? Bạn hài lòng với vị trí hiện tại hay đó lại là điều bạn đang tìm kiếm? Chúng ta đều dành hầu hết thời gian mỗi ngày tại nơi làm việc, vì vậy đừng “nhốt” mình với một công việc không mang lại niềm vui.
Hãy thử kiểm tra lại mức độ hài lòng trong công việc của bạn từ những tiêu chí sau:


1. Hướng phát triển
Đây là một trong những tiêu chí quan trọng, bạn không thể hài lòng nếu công việc đó không giúp bạn phát triển và thăng tiến. Đối với một số người, sự phát triển về kiến thức và kỹ năng là quan trọng nhất; một số khác, ngoài kiến thức, sự thăng cấp mới là quan trọng. Trong cả hai trường hợp trên, sự tiến bộ - phát triển là yếu tố chính góp phần tạo nên sự thỏa mãn trong công việc.

  Hãy liệt kê những kỹ năng, kiến thức mà bạn đã học hỏi được trong suốt thời gian qua, bạn sẽ có câu trả lời. Nếu bạn thấy mình vẫn dậm chân tại chỗ, đã đến lúc bạn cần nhìn lại bản thân và công việc để có sự điều chỉnh phù hợp. 


2. Mức lương thưởng
Một mức lương thưởng xứng đáng luôn khiến chúng ta hào hứng hơn và nỗ lực thể hiện tốt hơn trong công việc. Vì vậy, đừng tự dối bản thân rằng tiền không quan trọng. Sẽ có một số người làm việc không phải để kiếm sống, mà để bản thân luôn bận rộn. Ngay cả trường hợp này, những cá nhân đó cũng cần được trả lương đúng với mức chuẩn của thị trường.

Bạn có nghĩ mức lương hiện tại là xứng đáng với những gì bạn đang đóng góp cho công ty? Hãy tìm hiểu mức lương  cho vị trí của bạn qua internet hay qua bạn bè để có cái nhìn khách quan về mức lương của mình.


3. Trách nhiệm công việc & quyền ra quyết định
Đây là hai yếu tố quan trọng nên cân nhắc khi bạn đánh giá mức độ hài lòng trong công việc của mình. Một khi bạn đảm nhận nhiều trọng trách hơn, bạn sẽ có nhiều quyền quyết định hơn, và mức độ hào hứng trong công việc sẽ tăng theo.



4. Sự an toàn
Tính ổn định và sự an toàn trong công việc luôn là những yếu tố không thể thiếu đối với tất cả mọi người. Tình trạng bấp bênh trong công việc có khả năng gây ảnh hưởng lớn đến năng suất làm việc, tinh thần và sự tự tin của bạn.



5. Sự công nhận
Ai cũng thích được công nhận và đánh giá cao trong công việc. Sự công nhận của cấp trên, của đồng nghiệp rất cần thiết vì điều này sẽ giúp bạn tự tin và tự hào hơn về bản thân. Việc đánh giá kết quả công việc đã tốt hay chưa còn giúp chúng ta phát hiện và trau dồi những khả năng tiềm ẩn của bản thân.



6. Sự hào hứng
“Mình có thực sự yêu thích công việc hiện tại?” – Hãy thường xuyên tự hỏi bản thân câu hỏi quan trọng này. Sự hứng thú trong công việc thường đi đôi với sự hài lòng. Bạn có mong ngóng đến giờ đi làm? Bạn có háo hức chờ kết quả của những việc quan trọng bạn đã hoàn thành ngày hôm trước? Thậm chí trong trường hợp công việc của bạn lập lại mỗi ngày, bạn vẫn cảm thấy đó là niềm tự hào? Nếu tất cả là có thì bạn có thể tin rằng bạn hoàn toàn yêu thích công việc này.



7. Cấp trên & đồng nghiệp
Cảm giác yên tâm và thoải mái khi làm việc với cấp trên, với những người đồng nghiệp một yếu tố rất cần thiết. Bạn sẽ muốn tìm một công việc mới khi phải đối mặt với các mối quan hệ khó chịu tại nơi làm việc, vì bạn thấy thực sự khó khăn khi phải làm việc với những người bạn không thích hay không thể hiểu họ. Bạn không cần cố gắng tìm kiếm những người bạn thân trong các mối quan hệ đồng nghiệp, tuy nhiên việc gầy dựng và duy trì những mối quan hệ đồng nghiệp tốt luôn hữu ích.

8. Thời gian làm việc
Thời gian làm việc kéo dài là nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi. Khi đó, bạn sẽ có khuynh hướng dễ phạm phải những sai sót và mất nhiều thời gian hơn vì phải giải quyết những sơ xuất này. Tất cả chúng ta đều có những mối quan tâm khác ngoài công việc. Do vậy, làm việc liên tục không ngừng nghỉ là điều không nên! Nếu phải làm việc ngoài giờ, cần đảm bảo rằng bạn được trả công xứng đáng hoặc có được kiến thức và kinh nghiệm tương xứng. Ngoài ra, điều kiện làm việc ngoài giờ cần phải tạo được sự thoải mái cho bạn.



9. Đặc quyền
Đây là yếu tố cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng để đánh giá mức độ hài lòng trong công việc. Đặc quyền hay đặc ân được cấp trên “trao riêng” cho bạn dựa trên năng lực và tầm hiểu biết của bạn trong lĩnh vực chuyên môn. Khi có những đặc quyền này, bạn sẽ thấy vị trí của mình trong công ty thực sự quan trọng và sẽ yêu thích công việc đang làm hơn.

Hãy đánh giá mỗi yếu tố trên theo thang điểm từ 1 đến 5, với điểm 5 tượng trưng cho sự hoàn toàn hài lòng với công việc.  Nếu hầu hết đánh giá của bạn là 2 hoặc 3 điểm, chứng tỏ bạn không yêu thích và không hài lòng với công việc hiện tại. Đã đến lúc bạn cần tìm một việc làm mới đem lại nhiều hứng khởi hơn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các nguyên tắc của COBIT 5

Nguyên tắc thứ 1: Đáp ứng nhu cầu các bên liên quan (Meeting stakeholder needs) Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng việc duy trì cân bằng giữa lợi ích, rủi ro và nguồn lực.  COBIT 5 cung cấp các quy trình cần thiết và các điều kiện cần thiết (enabler) nhằm hỗ trợ việc tạo ra các giá trị kinh doanh thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nên một doanh nghiệp có thể tùy biến COBIT 5 để phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp thông qua mục tiêu kinh doanh, biến đổi từ mục tiêu kinh doanh chung thành các mục tiêu chi tiết mà có thể quản lý được, có các đặc tả chi tiết và ánh xạ các mục tiêu đó vào các quy trình, các thực hành của mục tiêu CNTT. Các tầng mục tiêu (goals cascade) đạt được thông qua bốn bước: Bước 1: Định hướng của các bên liên quan ảnh hưởng đến nhu cầu của các bên liên quan. Bước 2: Nhu cầu của các bên liên quan tác động vào mục tiêu của doanh nghiệp.   Nhu cầu của các bên liên

Quản trị công nghệ thông tin

"Theo định nghĩa của OCED, quản trị doanh nghiệp (corporate governance) bao gồm các quy trình để định hướng, kiểm soát và lãnh đạo tổ chức. Quản trị doanh nghiệp bao gồm thẩm quyền, trách nhiệm, quản lý, lãnh đạo và kiểm soát trong tổ chức." Theo Principles of Corporate Governance,  OCED. "Quản trị công nghệ thông tin (IT Governance - ITG) là trách nhiệm của Ban Giám Đốc và các nhà quản lý. Quản trị công nghệ thông tin là một phần của quản trị doanh nghiệp và bao gồm cấu trúc lãnh đạo, cấu trúc tổ chức và các quy trình để đảm bảo công nghệ thông tin của tổ chức được duy trì và mở rộng theo các định hướng chiến lược và mục tiêu của tổ chức'' Theo Board Briefing on IT Governance, 2 nd  Edition,  IT Governance Institute Thông tin là một nguồn lực quan trọng của tất cả các doanh nghiệp và công nghệ giữ một vai trò cũng quan trọng từ khi thông tin được hình thành đến khi thông tin bị phá hủy.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn

MỤC 2.1: TẠO GIÁ TRỊ (CREATING VALUE)

Các dự án tồn tại trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như một cơ quan chính phủ, tổ chức hoặc thỏa thuận hợp đồng. Để ngắn gọn, tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ tổ chức (organization) khi đề cập đến các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các thỏa thuận hợp đồng, liên doanh và các thỏa thuận khác. Tổ chức tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Ví dụ về các cách mà các dự án tạo ra giá trị bao gồm, nhưng không giới hạn ở: Tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối; Tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội hoặc môi trường; Cải thiện hiệu quả, năng suất, hiệu quả hoặc khả năng đáp ứng; Thực hiện các thay đổi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tổ chức sang trạng thái mong muốn trong tương lai; và Duy trì các lợi ích được kích hoạt bởi các chương trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh trước đó. 2.1.1 CÁC THÀNH PHẦN CUNG CẤP GIÁ TRỊ (VALUE DELIVERY) Có nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như danh mục đầu tư, chương trình,