Chuyển đến nội dung chính

Tay trắng khởi nghiệp

Một khi bạn đã hiểu ra bạn muốn làm gì, đây là những việc bạn cần ghi nhớ khi bắt đầu việc kinh doanh của mình từ con số 0:

1. Nghiên cứu thị trường bạn hướng đến

Biết được những điều mà nhiều người cùng cạnh tranh đã biết cũng không giúp ích được gì. Hãy đi sâu hơn nữa. Hãy dấn thân vào thị trường của mình và học hỏi nó như là một chuyên gia.

Hãy tìm kiếm trên Google cho những từ khóa liên quan đến mảng kinh doanh của bạn. Không nên chùn bước nếu thị trường có dấu hiệu bão hòa. Bạn có thể sử dụng điều này là lợi thế của mình. Có nghĩa là thị trường đang tạo ra cho những người đi trước lợi ích thì bạn cũng có thể làm cho thị trường tạo ra giá trị cho mình. Tiền sẽ ở đó đợi bạn.

2. Đặt ra mục tiêu tài chính có thể nắm bắt được

Tôi đặt ra cho mình những mục tiêu mới mỗi 6 tháng và luôn luôn vươn lên khỏi điểm khởi đầu. Hãy đi ngược lại và tìm hiểu xem điều gì bạn cần làm mỗi ngày để đưa bạn tới nơi bạn muốn. Hãy đặt cho bạn một mục đích có thể vuơn xa và quan sát những bước tiến của mình từng ngày để đạt được mục đích đó.

3. Khi bạn tạo dựng website, hãy tạo những nội dung có thể chia sẻ được

Đây là một điều tốt nếu bạn tham khảo ý kiến của những người đứng đầu, nhưng khi bạn đang phát triển thương hiệu của riêng mình, điều quan trọng là bạn nên tự tạo dựng những nội dung độc đáo của mình. Một trang thông tin mà những độc giả và những người tham quan có thể tham khảo, và tìm kiếm nhiều hơn những nội dung tuyệt vời của bạn. Đây chính là điều tôi đồng tình với Derek Halpem, một chuyên gia trong lĩnh vực này.

4. Tạo một danh sách

Email là nguồn vốn trực tuyến quý nhất và xây dựng một danh sách các địa chỉ email là công cụ quan trọng nhất trong việc xây dựng doanh nghiệp. Khi bạn phát triển trang thông tin chia sẻ của mình, hãy bắt đầu lập ra danh sách những người truy cập vào trang chủ của bạn. Sau đó hãy tiếp tục tạo thêm giá trị cho họ. Việc này sẽ giúp biến họ trở thành những khách hàng của bạn sau này.

Thêm vào mẫu thông tin cá nhân trên trang chủ của bạn và có một nơi để lưu giữ những địa chỉ email đó là 2 bước đầu tiên bạn cần để xây dựng danh sách email của bạn. Những nguồn mở và miễn phí như HelloBar.com và AppSumo.com cho phép bạn thu thập thông tin email trên trang chủ của mình. Để lưu giữ các địa chỉ email trên, tôi khuyên bạn sử dụng chương trình Aweber, công cụ có hẳn một bản dùng thử 30 ngày cho bạn trải nghiệm.

5. Cho ra mắt sản phẩm hay dịch vụ bạn có thể bán được

Nếu như bạn có một mục tiêu tài chính mà bạn đã đặt ra cho 6 tháng tới thì bạn phải bán thứ gì đó. Sử dụng thời gian của mình để tìm hiểu xem những thách thức lớn nhất mà khách hàng của bạn đang gặp phải và xây dựng mối quan hệ với họ. Sau đó hãy tạo ra một sản phẩm có thể giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Tôi biết việc này có vẻ nói dễ hơn làm, nhưng nó rất quan trọng. Những bước đầu tiên đến từ danh sách mà bạn có, sau đó bạn sẽ biến họ thành khách hàng của mình, và tiếp theo là xây dựng mối quan hệ với họ.

6.  Bắt đầu TỪ BÂY GIỜ và cải thiện dần khi bạn bắt đầu bước đi

Nhiều người đang phí phạm thời gian suy nghĩ về việc làm mọi thứ hoàn hảo trước khi bắt đầu việc kinh doanh. Logo, trang chủ, bản quyền – tất cả mọi thứ. Đây là một việc phí phạm thời gian. Hãy bán những sản phẩm của mình ngay cả trước khi bạn làm ra chúng bằng cách đưa ra phương thức đặt hàng trước. Hãy tập trung vào việc có được doanh thu và thu hút những người đi đầu. Những công ty thành công luôn cho ra mắt sản phẩm mới và chúng không thực sự là hoàn hảo.

Hãy nghĩ đến Facebook với tất cả những thay đổi và cải thiện mà nó đem lại. Hãy bắt đầu từ sản phẩm nhỏ và không ngừng cải tiến chúng. Hãy trình làng sản phẩm mới nào bạn có thể bán liên tục trên mạng liên và không cần phải đánh đổi thời gian và tiền bạc với nhau.

Và việc quan trọng nhất là bạn tận hưởng quy trình này và biết rằng bạn không cần phải làm cho nó hoàn hảo. Bắt đầu từ hôm nay. Nếu không phải bây giờ thì sẽ là khi nào?

Khởi nghiệp cũng như nhảy từ vách đá

Hoffman thành lập LinkedIn ngày 5/5/2003, và cổ phần hoá nó vào ngày 19/5/2011 - một quyết định đã biến ông thành 1 tỷ phú công nghệ. Reid là à một nhà đầu tư, một doanh nhân đầy kinh nghiệm và hiểu biết về cách bắt đầu và phát triển một doanh nghiệp thương mại điện tử trên Internet thành công.

Ông đã đúc kết kinh nghiệm khởi nghiệp của mình với 11 lời khuyên và 7 nguyên tắc

1. Hãy luôn coi bản thân là một nhà khởi nghiệp

Reid khuyến khích các doanh nhân luôn coi bản thân như một nhà khởi nghiệp, sự khát vọng của bản thân sẽ định hình những gì từng cá nhân làm. Theo lời Reid, khởi nghiệp là một việc khó nhưng thất bại là một phần tất yếu trong cả công việc và cuộc sống: "Một trong những lý do khiến cho việc khởi nghiệp khó khăn đó là có rất nhiều lĩnh vực có thể thất bại," theo lời Hoffman. "Anh sẽ phải chơi trên mọi mặt trận ở một mức độ xuất sắc. Và một chút may mắn là cần thiết. Anh phải có một ý tưởng lớn. Nếu không có ý tưởng lớn, cơ hội đạt được những gì lớn lao là rất, rất nhỏ".

"Khởi nghiệp cũng như nhảy từ vách đá", Reid nói. "Anh phải hình dung bản thân là dạng nhà sáng lập nào: Thiết kế, sản phẩm hay kỹ sư? Một khi đã nắm được điều này, hãy học các kỹ năng cần thiết khác để tự trau dồi bản thân.”

2. Khác biệt hay là chết

Hoffman từng nói: "Mọi người thường tìm cách kiếm tiền từ mô hình kinh doanh quá sớm. Câu hỏi thường được đặt ra là, khi mà họ đang ở trong giai đoạn ươm mầm, 'Vậy mô hình kinh doanh của anh là gì?' Và câu trả lời là, ở giai đoạn ươm mầm công ty, anh nên hy vọng đã có một số mảnh ghép về mô hình kinh doanh có thể, nhưng nếu anh khẳng định nó quá chắc chắn, điều đó có nghĩa anh đã sai hoàn toàn. Do đa số các dự án đều sẽ thay đổi hoàn toàn khi phát triển". Cho nên nếu bạn không tìm ra điều gì làm cho mình khác biệt với đối thủ, bạn không thể tồn tại lâu dài được, tiền chỉ là kết quả khi bạn đã thành công trong việc khác biệt hóa bản thân.

3. Hãy chọn một thị trường nhỏ, nơi mà bạn có lợi thế cạnh tranh tốt nhất

Theo Hoffman, thuyền nhỏ thì không nên ra đại dương, vì sóng sẽ lớn và khắc nghiệt trong khi thuyền không có nhiều khả năng sống sót. Hãy tìm ra một vùng biển nhỏ bé, an toàn và ít sóng dữ, nơi con thuyền có thể phô diễn tốt nhất khả năng và sức mạnh của nó trước khi nó có thể trở thành một con tàu khổng lồ để bơi ra đại dương.

4. Lên kế hoạch thích ứng.

Môi trường biến đổi ngày càng nhanh chóng và khắc nghiệt, sớm hay muộn bạn sẽ gặp phải những trở ngại. Việc dự tính và lên kế hoạch thay đổi, thích ứng giống như bạn chuẩn bị cho mình các kỹ năng sinh tồn và phát triển. Nếu không, môi trường hoàn toàn có thể giết bạn khi cơ thể bạn còn non nớt.

5. Các cơ hội gắn kết với từng cá nhân, do vậy hãy mở rộng mạng lưới quan hệ càng rộng càng tốt.

Mỗi cá nhân đều nắm trong tay họ một vai trò và vị trí nhất định, mỗi cá nhân thường là đại diện của các tổ chức, do vậy việc tạo ra mối quan hệ rộng có nghĩa bạn đang có nhiều thông tin hơn về các cơ hội. Không có gì dễ dàng hơn cho việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng việc thông qua các mối quan hệ. Vì thế, một mạng lưới các mối quan hệ rộng có thể là công cụ để bạn phát triển doanh nghiệp của mình.

6. Nghĩ về tương lai của các sản phẩm và lên kế hoạch cho chúng.

7. Nghĩ làm thế nào để kêu gọi vốn lần tiếp theo sớm nhất có thể sau khi hoàn thành lần đầu. Nếu không, bạn sẽ chết.

8. Thuê những người có chuyên môn cao trong các lĩnh vực anh không có nhưng đang cần.

9. Hãy thuê những người tiếp thu nhanh.

10. Thuê những người thông minh và có khả năng làm việc nhóm.

Tự hỏi bản thân: liệu họ có thể tự định hướng, học và thích ứng nhanh chóng cũng như thay đổi công việc ngay cả khi bạn thay đổi kế hoạch lúc nửa đêm.

11. 3 điều anh phải có đó là tính viral, SEO và những người tạo ra sự khác biệt để từ đó xây dựng một loạt các sản phẩm có thể tích hợp vào trong hệ sinh thái.

8 nguyên tắc để khởi nghiệp thành công theo Reid Hoffman:

1. Tìm kiếm sự thành công đột phá.

2. Nhắm tới mục tiêu lớn. Vậy "lớn" là gì? Liệu nó có phải một sản phẩm hay dịch vụ tạo ra thị trường hay thống trị thị trường?

3. Xây dựng mạng lưới để mở rộng công ty. Đa số các doanh nhân thành công đều có các mối quan hệ với các nhà tư vấn, đầu tư, hợp tác và thậm chí cả các khách hàng đầu tiên.

4. Lên kế hoạch cho cả trường hợp xấu nhất và tốt nhất.

5. Duy trì sự thống nhất nhưng linh hoạt.

6. "Hãy kiên trì! Giữ vững tầm nhìn!".

7. Hãy thật chú ý tới văn hoá và tuyển dụng ngay từ thời gian đầu. Những người tham gia đầu tiên sẽ tạo nên văn hoá công ty bạn, do đó hãy để họ là những người thực sự chất lượng.

8. Luôn nhớ rằng bạn có thể thất bại


Bạn có thể không thắng được mọi trận chiến trong cuộc sống, kinh doanh hay sự nghiệp. Thế nhưng thất bại không phải là kết thúc. Bạn chỉ thất bại khi từ chối theo đuổi tầm nhìn sau vài lần lùi bước.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các nguyên tắc của COBIT 5

Nguyên tắc thứ 1: Đáp ứng nhu cầu các bên liên quan (Meeting stakeholder needs) Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng việc duy trì cân bằng giữa lợi ích, rủi ro và nguồn lực.  COBIT 5 cung cấp các quy trình cần thiết và các điều kiện cần thiết (enabler) nhằm hỗ trợ việc tạo ra các giá trị kinh doanh thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nên một doanh nghiệp có thể tùy biến COBIT 5 để phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp thông qua mục tiêu kinh doanh, biến đổi từ mục tiêu kinh doanh chung thành các mục tiêu chi tiết mà có thể quản lý được, có các đặc tả chi tiết và ánh xạ các mục tiêu đó vào các quy trình, các thực hành của mục tiêu CNTT. Các tầng mục tiêu (goals cascade) đạt được thông qua bốn bước: Bước 1: Định hướng của các bên liên quan ảnh hưởng đến nhu cầu của các bên liên quan. Bước 2: Nhu cầu của các bên liên quan tác động vào mục tiêu của doanh nghiệp.   Nhu cầu của các bên liên

MỤC 2.1: TẠO GIÁ TRỊ (CREATING VALUE)

Các dự án tồn tại trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như một cơ quan chính phủ, tổ chức hoặc thỏa thuận hợp đồng. Để ngắn gọn, tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ tổ chức (organization) khi đề cập đến các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các thỏa thuận hợp đồng, liên doanh và các thỏa thuận khác. Tổ chức tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Ví dụ về các cách mà các dự án tạo ra giá trị bao gồm, nhưng không giới hạn ở: Tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối; Tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội hoặc môi trường; Cải thiện hiệu quả, năng suất, hiệu quả hoặc khả năng đáp ứng; Thực hiện các thay đổi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tổ chức sang trạng thái mong muốn trong tương lai; và Duy trì các lợi ích được kích hoạt bởi các chương trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh trước đó. 2.1.1 CÁC THÀNH PHẦN CUNG CẤP GIÁ TRỊ (VALUE DELIVERY) Có nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như danh mục đầu tư, chương trình,

Quản trị công nghệ thông tin

"Theo định nghĩa của OCED, quản trị doanh nghiệp (corporate governance) bao gồm các quy trình để định hướng, kiểm soát và lãnh đạo tổ chức. Quản trị doanh nghiệp bao gồm thẩm quyền, trách nhiệm, quản lý, lãnh đạo và kiểm soát trong tổ chức." Theo Principles of Corporate Governance,  OCED. "Quản trị công nghệ thông tin (IT Governance - ITG) là trách nhiệm của Ban Giám Đốc và các nhà quản lý. Quản trị công nghệ thông tin là một phần của quản trị doanh nghiệp và bao gồm cấu trúc lãnh đạo, cấu trúc tổ chức và các quy trình để đảm bảo công nghệ thông tin của tổ chức được duy trì và mở rộng theo các định hướng chiến lược và mục tiêu của tổ chức'' Theo Board Briefing on IT Governance, 2 nd  Edition,  IT Governance Institute Thông tin là một nguồn lực quan trọng của tất cả các doanh nghiệp và công nghệ giữ một vai trò cũng quan trọng từ khi thông tin được hình thành đến khi thông tin bị phá hủy.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn