Chuyển đến nội dung chính

Bảo vệ ý tưởng kinh doanh

1. Hãy cẩn trọng khi nói chuyện với người khác

Trong thời đại kĩ  thuật số, rất dễ dàng để người khác có thể nghe lén và chia sẻ những ý tưởng của bạn cho cả thế giới. Vì vậy lời khuyên dành cho bạn hãy tránh xa những điều đó. Nếu bạn âm thầm chuẩn bị lên kế hoạch để thực hiện ý tưởng của mình thì trước hết hãy giữ kín điều đó và đừng chia sẻ trên bất kì một trang mạng xã hội nào.

2. Xin cấp bằng sáng chế độc quyền

Cấp bằng sáng chế là việc làm đơn giản và tiết kiệm nhất để bảo vệ ý tưởng của bạn. Khi được chính phủ công nhận bạn sẽ thoải mái sử dụng ý tưởng của mình hay thậm chí bán bằng sáng chế cho người khác mà không lo bị xâm phạm.

3. Cấp bản quyền

Nếu dự án kinh doanh của bạn có liên quan đến những lịch vực như: xuất bản, phát hành phim hay các công việc liên quan đến phát hành ra công chúng thì bạn nên xem xét để cấp bản quyền cho dự án của mình. Nó cũng giống như bằng sáng chế nhưng ở đây liên quan đến các sản phẩm để phát hành ra công chúng. Bạn sẽ có mọi quyền hạn như thu âm, in ấn, xuất bản, hay quay phim theo ý tưởng độc đáo của bạn.

4. Lưu bằng chứng ý tưởng của bạn với ngày tháng cụ thể

Tất cả mọi người đều muốn tránh xa các vụ kiện tụng nhưng nếu không thể tránh được nó thì tốt nhất bạn hãy chuẩn bị chứng cứ hợp pháp cho mình.

5. Thuê luật sư

Chí phí thuê luật sư có thể rất cao nhưng cũng có những luật sư sẵn sàng giúp đỡ với chi phí rẻ hơn và thậm chí họ sẵn sàng cung cấp tài chính cho bạn. Hãy tham khảo những ý kiến những luật sư kinh tế những người chuyên làm việc với các doanh nhân khởi nghiệp. Nếu bạn không sử dụng dịch vụ của họ ngay lúc này thì hãy giữ mối quan hệ với họ biết đâu sẽ có một ngày bạn sẽ phải cần đến họ khi đó với mối quan hệ sẵn có bạn có thể nhận được những lợi ích lớn hơn.

6. Tìm cho mình một người hướng dẫn

Nếu bạn có thể liên hệ với những người đã đạt được thành công trước đó, họ sẽ giúp bạn phát triển đúng hướng. Nhưng hãy cẩn thận đừng chọn người hướng dẫn luôn nhăm nhe biến ý tưởng của bạn thành của họ. Ngay cả với những doanh nhân tên tuổi cũng đã được biết đến là ăn cắp ý tưởng của người khác để tạo ra những tập đoàn toàn cầu.

7. Thành lập doanh nghiệp

Có rất nhiều loại hình doanh nghiệp và chúng không đòi hỏi quá nhiều thủ tục hay chi phí. Trên thực tế sở hữu một doanh nghiệp không quá phức tạp như bạn nghĩ. Tuy nhiên việc thành lập doanh nghiệp lại mang cho bạn nhiều sự  bảo vệ hơn, và bạn có thể thay đổi loại hình kinh doanh nếu thấy cần thiết.

8. Thương hiệu

Dù hiện tại các sản phẩm hay dịch vụ của bạn cung cấp chưa được biết đến rộng rãi, bạn cần phải xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Thông qua thương hiệu bạn sẽ được tiếp xúc gần hơn với khách hàng để lắng nghe những ý kiến phản hồi về sản phẩm mà lại không phải bỏ nhiều công sức để thăm dò ý kiến khách hàng.

9. Giành chiến thắng trong một cuộc thi

Khi sản của bạn giành được giải thưởng ở một cuộc thi mang tính chất quốc gia có nghĩa là chúng đã được phổ biến rộng rãi đến người sử dụng. Đây là một bước tiến thực sự quan trọng đối với sản phẩm của bạn vì khi đó sản phẩm của bạn mặc nhiên sẽ được sự bảo hộ một cách rộng rãi.

Có rất nhiều cách để bảo vệ ý tưởng của mình. Mọi khoản đầu tư đều yêu cầu được bảo vệ bao gồm cả chiến lược kinh doanh. Sau khi bạn đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và cả tiền bạc vào đứa con tinh thần của mình vậy tại sao bạn lại có thể đứng nhìn nó bị người khác cướp đi. Hãy thực hiện các biện pháp bảo về ngay từ khi bắt đầu sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được những khoản đầu tư trong tương lai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các nguyên tắc của COBIT 5

Nguyên tắc thứ 1: Đáp ứng nhu cầu các bên liên quan (Meeting stakeholder needs) Doanh nghiệp tạo ra giá trị cho các bên liên quan bằng việc duy trì cân bằng giữa lợi ích, rủi ro và nguồn lực.  COBIT 5 cung cấp các quy trình cần thiết và các điều kiện cần thiết (enabler) nhằm hỗ trợ việc tạo ra các giá trị kinh doanh thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Mỗi doanh nghiệp khác nhau sẽ có các mục tiêu khác nhau nên một doanh nghiệp có thể tùy biến COBIT 5 để phù hợp với bối cảnh của doanh nghiệp thông qua mục tiêu kinh doanh, biến đổi từ mục tiêu kinh doanh chung thành các mục tiêu chi tiết mà có thể quản lý được, có các đặc tả chi tiết và ánh xạ các mục tiêu đó vào các quy trình, các thực hành của mục tiêu CNTT. Các tầng mục tiêu (goals cascade) đạt được thông qua bốn bước: Bước 1: Định hướng của các bên liên quan ảnh hưởng đến nhu cầu của các bên liên quan. Bước 2: Nhu cầu của các bên liên quan tác động vào mục tiêu của doanh nghiệp.   Nhu cầu của các bên liên

Quản trị công nghệ thông tin

"Theo định nghĩa của OCED, quản trị doanh nghiệp (corporate governance) bao gồm các quy trình để định hướng, kiểm soát và lãnh đạo tổ chức. Quản trị doanh nghiệp bao gồm thẩm quyền, trách nhiệm, quản lý, lãnh đạo và kiểm soát trong tổ chức." Theo Principles of Corporate Governance,  OCED. "Quản trị công nghệ thông tin (IT Governance - ITG) là trách nhiệm của Ban Giám Đốc và các nhà quản lý. Quản trị công nghệ thông tin là một phần của quản trị doanh nghiệp và bao gồm cấu trúc lãnh đạo, cấu trúc tổ chức và các quy trình để đảm bảo công nghệ thông tin của tổ chức được duy trì và mở rộng theo các định hướng chiến lược và mục tiêu của tổ chức'' Theo Board Briefing on IT Governance, 2 nd  Edition,  IT Governance Institute Thông tin là một nguồn lực quan trọng của tất cả các doanh nghiệp và công nghệ giữ một vai trò cũng quan trọng từ khi thông tin được hình thành đến khi thông tin bị phá hủy.  Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn

MỤC 2.1: TẠO GIÁ TRỊ (CREATING VALUE)

Các dự án tồn tại trong một hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như một cơ quan chính phủ, tổ chức hoặc thỏa thuận hợp đồng. Để ngắn gọn, tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ tổ chức (organization) khi đề cập đến các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, các thỏa thuận hợp đồng, liên doanh và các thỏa thuận khác. Tổ chức tạo ra giá trị cho các bên liên quan. Ví dụ về các cách mà các dự án tạo ra giá trị bao gồm, nhưng không giới hạn ở: Tạo sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng hoặc người dùng cuối; Tạo ra những đóng góp tích cực cho xã hội hoặc môi trường; Cải thiện hiệu quả, năng suất, hiệu quả hoặc khả năng đáp ứng; Thực hiện các thay đổi cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi tổ chức sang trạng thái mong muốn trong tương lai; và Duy trì các lợi ích được kích hoạt bởi các chương trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh trước đó. 2.1.1 CÁC THÀNH PHẦN CUNG CẤP GIÁ TRỊ (VALUE DELIVERY) Có nhiều thành phần khác nhau, chẳng hạn như danh mục đầu tư, chương trình,